Skip Navigation Links
Nhập thông tin cần tìm
Văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh
Công báo do UBND tỉnh xuất bản
Tra cứu hồ sơ và thủ tục hành chính
Tra cứu thông tin doanh nghiệp trong nước
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ -> Thông tin hỗ trợ doanh nghiệp

Phân biệt người lãnh đạo và nhà quản lý
Ngày đăng: 13/06/2011
Một người dù thông minh đến đâu, thành thạo kỹ năng đến mức nào, nhưng nếu không có được chỉ số xúc cảm cao thì không thể trở thành một người lãnh đạo giỏi.
Đã có nhiều cuộc tranh luận, những nghiên cứu về hai khái niệm quản lý và lãnh đạo. Trong khi đó, những biến động và thay đổi trong thời hiện tại lại làm nảy sinh một khái niệm mới về lãnh đạo. TBKTSG ghi lại ý kiến của bà Louann Hofheins Cummings, Giáo sư chuyên ngành thương mại của Đại học Findlay, Mỹ, về vấn đề này, nhân dịp bà có chuyến thăm Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM.
Theo bà Cummings, các nghiên cứu thường định nghĩa quản lý là nắm giữ quy trình, tìm kiếm sự ổn định và kiểm soát, và theo bản năng cố gắng giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng thậm chí trước khi họ hiểu rõ ý nghĩa của vấn đề.
Dẫn lời bậc thầy về quản trị, Peter Drucker, bà cho rằng ba kỹ năng đặc biệt trong quản lý là kỹ thuật, nguồn nhân lực con người và khái niệm. Nghĩa là người quản lý phải nắm vững về mặt kỹ thuật lĩnh vực mình phụ trách, biết các kỹ năng quản lý và giao tiếp với những người làm việc trong nhóm và tìm các hướng dẫn họ đào sâu suy nghĩ.
Để phân biệt một người lãnh đạo và một nhà quản lý, bà Cummings đưa ra một tình huống cụ thể như sau: Có một nhóm năm người, gồm bốn nhân viên bị bịt mắt và người trưởng nhóm không bị bịt mắt. Nhiệm vụ của nhóm là lắp ráp một mô hình đồ chơi. Người trưởng nhóm sẽ dùng khẩu lệnh để hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc. Nếu người đó kiên nhẫn, hướng dẫn tận tình, điều khiển mọi người làm việc một cách tuần tự, nhịp nhàng thì đó là một nhà quản lý. Trong khi nếu là một lãnh đạo, người trưởng nhóm sẽ phát họa một hướng đi để mọi người cùng hình dung và bắt tay thực hiện công việc của mình. Như vậy, bằng cách quan sát hành động của người trưởng nhóm, có thể đánh giá người này có tố chất lãnh đạo hay không.
 
 
Quản lý
Lãnh đạo
Định hướng
Lên kế hoạch, lập ngân sách
Hoạch định chiến lược, tầm nhìn
Tổ chức
Tổ chức và tuyển dụng
Hướng dẫn và kiểm soát
Tạo ra các ranh giới, rào cản
Tạo văn hóa và giá trị chung
Giúp người khác tiến bộ
Giảm rào cản, ranh giới
Quan hệ
Tập trung vào mục tiêu-định vị, thiết lập hàng hóa dịch vụ
Tập trung vào con người, truyền lửa và khích lệ con người
Tính cách
Hành động theo kiểu ông chủ
Giữ khoảng cách tình cảm
Máy móc
Tuân thủ
Chỉ dẫn
Tạo điều kiện cho mọi người
Có mối liên hệ tình cảm
Khoáng đạt, quan tâm
Khích lệ, phá cách
Lắng nghe
Kết quả
Duy trì sự ổn định, tạo văn hóa hiệu quả
Tạo sự thay đổi và văn hóa hội nhập
Bà Cummings cho biết khái niệm quản lý được giới nghiên cứu tìm hiểu khoảng 100 năm nay, với sự ra đời của quá trình công nghiệp hóa. Trong khi đó, khái niệm lãnh đạo đã được nghiên cứu từ xa xưa, nhưng cho đến nay người ta vẫn loay hoay với những câu hỏi: Lãnh đạo là gì? Lãnh đạo vận hành ra sao? Làm thế nào một người có thể làm một lãnh đạo giỏi? Khi nhìn vào cách thức hoạt động và hiệu quả của một công ty, một tổ chức, người ta có thể kết luận công ty này có người lãnh đạo giỏi, tổ chức kia có người lãnh đạo kém, thế nhưng lãnh đạo là gì thì “sau nhiều năm nghiên cứu, chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Chúng tôi còn phải tiếp tục nghiên cứu”.
Tuy nhiên theo bà, một cuộc khảo sát trên 75.000 người về những tố chất mà một người lãnh đạo cần có cho kết quả như sau: năm tố chất được lựa chọn nhiều nhất lần lượt là trung thực (honest), hướng về phía trước (forwardlooking), có năng lực (competent), truyền lửa (inspiring) và thông minh (intelligent).
Những biến động chính trị, bất ổn kinh tế lẫn tình trạng thiên tai xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua đang khiến những quan niệm về người lãnh đạo theo mô hình cũ không còn phù hợp. Thay cho sự ổn định là sự thay đổi và quản lý khủng hoảng, thay cho sự kiểm soát là việc trao quyền, thay cho sự cạnh tranh là sự hợp tác, thay cho sự độc nhất khuôn mẫu là sự đa dạng, thay cho sự tập trung hướng về mình là những giá trị đạo đức cao hơn với cộng đồng, xã hội, môi trường, và thay vì thể hiện mình như một người hùng thì người lãnh đạo mới là người biết cách “hạ mình” để hòa đồng hơn với mọi người.
Bà Cummings cho rằng một trong những tố chất của nghệ thuật và khoa học lãnh đạo là “trí thông minh xúc cảm”, tức là khả năng nhận biết, xác định, thấu hiểu và quản lý thành công cảm xúc của bản thân và của người khác. Một khả năng quan trọng của người lãnh đạo là thấu hiểu các tầng nấc cảm xúc và cách biểu hiện của mình (thường dùng chỉ số cảm xúc EQ để đo). Vấn đề là người lãnh đạo cần phải biết mình, hiểu rõ cảm xúc của mình thì mới có khả năng hiểu được cảm xúc của người khác. Về điều này. Bà Cummings cho rằng xúc cảm là một kỹ năng có thể rèn luyện được, không phải là năng lực thiên phú.
Theo bà, một người dù thông minh đến đâu, thành thạo kỹ năng đến mức nào, nhưng không có được chỉ số xúc cảm cao thì không thể trở thành một lãnh đạo giỏi. Trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay, những khác biệt về tính cách, văn hóa, giá trị đòi hỏi người lãnh đạo cần phải biết điều hành bằng cảm xúc. Thông qua ánh mắt, cử chỉ, nét mặt, tình cảm, người lãnh đạo có thể tuyển chọn và giữ chân được những người tài ở lại trong tổ chất của mình.
Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn.

 

Các tin khác
. Cơ chế bảo lãnh cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn theo quy định tại Quy chế bảo lãnh ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/TTg ngày 10 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ (17/10/2014)
. Quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại năm 2015 (07/10/2014)
. Thông tư 05 Hướng dẫn thực hiện Nghị định 210 về Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn (07/10/2014)
. Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (07/10/2014)
. Tích 'tiền lẻ' để xây dựng văn hóa doanh nghiệp (19/03/2012)
Thông tin cần biết
Khóa đào tạo: Kỹ năng Marketing cho Thời đại mới và Sức mạnh mới của người tiêu dùng; Kỹ năng bán hàng hiệu quả
Tài liệu hop Tổng kết PCI ngày 18/9/2014
Đào tạo: Kiểm soát viên doanh nghiệp cho các doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa
Hỗ trợ đào tạo Quản trị quan hệ khách hàng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Thông báo về địa điểm, thời gian lớp tập huấn đấu thầu
Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa
Sở Thông tin - Truyền thông Khánh Hòa
Cổng thông tin điện tử tỉnh Khánh Hòa
Hệ thống văn bản pháp luật

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ KHÁNH HÒA
Giấy phép số 155/GP-BC do Cục Báo Chí của bộ Văn hóa Thông tin cấp

Chịu trách nhiệm chính: Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa

Địa chỉ: KLC 01, Số 01 Trần Phú, TP. Nha Trang - tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: 058.3822906 - Fax: 058.3812943

Thiết kế bởi Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển CNPM - Đại học Nha Trang - 2009

Trực tuyến
243
Lượt truy cập
1363504